Trong ngôn ngữ lập trình C++, lệnh “break” đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dòng lệnh trong các cấu trúc lặp và cấu trúc switch. Để hiểu rõ hơn về cách sử dụng lệnh “break”, chúng ta sẽ đi sâu vào từng trường hợp cụ thể.
Lệnh “break” trong vòng lặp
Các vòng lặp phổ biến trong C++ bao gồm vòng lặp for
, vòng lặp while
, và vòng lặp do-while
. Lệnh “break” thường được sử dụng để thoát ra khỏi vòng lặp trước khi vòng lặp hoàn thành tất cả các lần lặp của nó.
Vòng lặp for
Vòng lặp for
thường được sử dụng khi chúng ta biết trước số lần lặp. Ví dụ:
#include <iostream>
using namespace std;
int main() {
for (int i = 0; i < 10; i++) {
if (i == 5) {
break; // Thoát vòng lặp khi i bằng 5
}
cout << i << " ";
}
return 0;
}
Trong đoạn mã trên, vòng lặp sẽ chạy từ 0 đến 4. Khi i
bằng 5, lệnh “break” sẽ được thực thi và vòng lặp sẽ dừng ngay lập tức.
Vòng lặp while
Vòng lặp while
thường được sử dụng khi số lần lặp không biết trước và phụ thuộc vào một điều kiện. Ví dụ:
#include <iostream>
using namespace std;
int main() {
int i = 0;
while (i < 10) {
if (i == 7) {
break; // Thoát vòng lặp khi i bằng 7
}
cout << i << " ";
i++;
}
return 0;
}
Trong ví dụ này, vòng lặp while
sẽ chạy từ 0 đến 6. Khi i
bằng 7, lệnh “break” sẽ được kích hoạt và vòng lặp sẽ kết thúc.
Vòng lặp do-while
Vòng lặp do-while
đảm bảo rằng vòng lặp ít nhất sẽ chạy một lần trước khi kiểm tra điều kiện. Ví dụ:
#include <iostream>
using namespace std;
int main() {
int i = 0;
do {
if (i == 3) {
break; // Thoát vòng lặp khi i bằng 3
}
cout << i << " ";
i++;
} while (i < 10);
return 0;
}
Trong trường hợp này, vòng lặp do-while
sẽ chạy từ 0 đến 2. Khi i
bằng 3, lệnh “break” sẽ làm cho vòng lặp dừng lại.
Lệnh “break” trong cấu trúc switch
Cấu trúc switch
trong C++ được sử dụng để thực hiện các lệnh khác nhau dựa trên giá trị của một biến. Lệnh “break” rất quan trọng trong cấu trúc switch
để tránh tiếp tục thực thi các nhánh case khác.
Ví dụ:
#include <iostream>
using namespace std;
int main() {
int day = 3;
switch (day) {
case 1:
cout << "Monday";
break;
case 2:
cout << "Tuesday";
break;
case 3:
cout << "Wednesday";
break;
case 4:
cout << "Thursday";
break;
case 5:
cout << "Friday";
break;
default:
cout << "Weekend";
break;
}
return 0;
}
Trong đoạn mã trên, nếu day
bằng 3, chương trình sẽ in ra "Wednesday" và sau đó sẽ thoát khỏi cấu trúc switch
nhờ lệnh “break”. Nếu không có lệnh “break”, chương trình sẽ tiếp tục thực thi các trường hợp tiếp theo, gây ra kết quả không mong muốn.
Kết luận
Lệnh “break” là một công cụ mạnh mẽ và linh hoạt trong C++. Nó giúp chúng ta kiểm soát tốt hơn dòng thực thi của chương trình, cho phép thoát khỏi vòng lặp sớm hoặc ngăn chặn việc thực thi các trường hợp không mong muốn trong cấu trúc switch
. Sử dụng lệnh “break” một cách hợp lý sẽ giúp cải thiện hiệu suất và logic của mã nguồn.
Comments