Trong lập trình hướng đối tượng (OOP) bằng Java, hai khái niệm cơ bản và quan trọng là Class (Lớp) và Object (Đối tượng).
Class (Lớp)
Class là một khuôn mẫu hoặc bản thiết kế từ đó các đối tượng được tạo ra. Nó là một nhóm các đối tượng có thuộc tính chung và hành vi (phương thức) liên quan. Class định nghĩa các loại dữ liệu và hàm có thể được thực hiện trên dữ liệu đó.
- Thuộc tính (Attributes): Đặc điểm của lớp, thường là dữ liệu/ trạng thái của đối tượng.
- Phương thức (Methods): Hành động của lớp, thể hiện hành vi hoặc khả năng của đối tượng.
Ví dụ, có thể tạo một class Car với các thuộc tính như color, brand, và các phương thức như drive() và brake().
Object (Đối tượng)
Object là thực thể của một class. Khi class là khuôn mẫu, đối tượng là thực thể cụ thể được tạo ra từ khuôn mẫu đó. Mỗi đối tượng có thuộc tính và hành vi được xác định bởi class của nó nhưng giá trị của các thuộc tính này có thể khác nhau giữa các đối tượng.
- Instance: Một đối tượng cũng được gọi là một instance của một class.
- Tạo Đối tượng: Trong Java, đối tượng được tạo ra sử dụng từ khóa new.
Ví dụ, dựa trên class Car, bạn có thể tạo ra đối tượng myCar với các giá trị cụ thể cho thuộc tính như màu sắc là đỏ và thương hiệu là Toyota, và bạn có thể gọi các phương thức như myCar.drive().
Tóm lược:
- Class: Bản thiết kế, mô tả nhóm các đối tượng có thuộc tính và hành vi chung.
- Object: Thực thể cụ thể của class, có thể được tạo nhiều lần với các thuộc tính cụ thể khác nhau.
Trong Java và lập trình hướng đối tượng nói chung, sự tương tác giữa class và object là cốt lõi, giúp cấu trúc và tổ chức mã nguồn một cách logic, tái sử dụng và dễ bảo trì hơn.
Comments