Thuật toán Dijkstra là một thuật toán tìm đường đi ngắn nhất trong một đồ thị có trọng số dương. Nó hoạt động bằng cách tìm kiếm từng đỉnh theo trọng số cạnh nhỏ nhất và cập nhật các đường đi ngắn nhất đến các đỉnh lân cận.
Dưới đây là một triển khai của thuật toán Dijkstra trong C#:
using System;
using System.Collections.Generic;
class Graph
{
private int vertices;
private List<Tuple<int, int>>[] adjacencyList;
// Khởi tạo đồ thị
public Graph(int v)
{
vertices = v;
adjacencyList = new List<Tuple<int, int>>[v];
for (int i = 0; i < v; ++i)
adjacencyList[i] = new List<Tuple<int, int>>();
}
// Thêm cạnh vào đồ thị
public void AddEdge(int u, int v, int weight)
{
adjacencyList[u].Add(new Tuple<int, int>(v, weight));
adjacencyList[v].Add(new Tuple<int, int>(u, weight)); // Nếu đồ thị là vô hướng
}
// Hàm Dijkstra để tìm đường đi ngắn nhất
public void Dijkstra(int src)
{
// Tạo một mảng để lưu khoảng cách từ src đến tất cả các đỉnh khác
int[] dist = new int[vertices];
// Mảng boolean để đánh dấu các đỉnh đã được xử lý
bool[] sptSet = new bool[vertices];
// Khởi tạo tất cả các khoảng cách là vô cùng và sptSet[] là false
for (int i = 0; i < vertices; i++)
{
dist[i] = int.MaxValue;
sptSet[i] = false;
}
// Khoảng cách từ nguồn đến chính nó là 0
dist[src] = 0;
// Duyệt tất cả các đỉnh
for (int count = 0; count < vertices - 1; count++)
{
// Lấy đỉnh có khoảng cách nhỏ nhất trong các đỉnh chưa được xử lý
int u = MinDistance(dist, sptSet);
// Đánh dấu đỉnh u là đã xử lý
sptSet[u] = true;
// Cập nhật giá trị khoảng cách của các đỉnh lân cận của đỉnh u
foreach (var neighbor in adjacencyList[u])
{
int v = neighbor.Item1;
int weight = neighbor.Item2;
// Cập nhật dist[v] nếu không có trong sptSet và có đường đi ngắn hơn thông qua u
if (!sptSet[v] && dist[u] != int.MaxValue && dist[u] + weight < dist[v])
{
dist[v] = dist[u] + weight;
}
}
}
// In ra khoảng cách từ src đến tất cả các đỉnh
PrintSolution(dist);
}
// Hàm để tìm đỉnh có khoảng cách nhỏ nhất trong các đỉnh chưa được xử lý
private int MinDistance(int[] dist, bool[] sptSet)
{
int min = int.MaxValue, minIndex = -1;
for (int v = 0; v < vertices; v++)
{
if (sptSet[v] == false && dist[v] <= min)
{
min = dist[v];
minIndex = v;
}
}
return minIndex;
}
// Hàm để in ra kết quả
private void PrintSolution(int[] dist)
{
Console.WriteLine("Đỉnh\tKhoảng cách từ nguồn");
for (int i = 0; i < vertices; i++)
{
Console.WriteLine(i + "\t" + dist[i]);
}
}
static void Main(string[] args)
{
Graph g = new Graph(9);
g.AddEdge(0, 1, 4);
g.AddEdge(0, 7, 8);
g.AddEdge(1, 2, 8);
g.AddEdge(1, 7, 11);
g.AddEdge(2, 3, 7);
g.AddEdge(2, 8, 2);
g.AddEdge(2, 5, 4);
g.AddEdge(3, 4, 9);
g.AddEdge(3, 5, 14);
g.AddEdge(4, 5, 10);
g.AddEdge(5, 6, 2);
g.AddEdge(6, 7, 1);
g.AddEdge(6, 8, 6);
g.AddEdge(7, 8, 7);
g.Dijkstra(0);
}
}
Giải thích chi tiết:
-
Graph Class:
- vertices: Số lượng đỉnh trong đồ thị.
- adjacencyList: Mảng các danh sách kề, mỗi phần tử trong mảng là một danh sách các cặp (đỉnh kề, trọng số).
-
AddEdge Method:
- Thêm một cạnh vào đồ thị với trọng số. Nếu đồ thị là vô hướng, thêm cạnh theo cả hai chiều.
-
Dijkstra Method:
- Tham số:
src
: Đỉnh bắt đầu tìm đường đi ngắn nhất.
- Biến:
dist
: Mảng lưu trữ khoảng cách từsrc
đến tất cả các đỉnh khác, khởi tạo ban đầu là vô cùng.sptSet
: Mảng boolean để đánh dấu các đỉnh đã được xử lý.
- Thuật toán:
- Khởi tạo khoảng cách từ đỉnh nguồn đến chính nó là 0.
- Với mỗi đỉnh, tìm đỉnh có khoảng cách nhỏ nhất trong các đỉnh chưa được xử lý, đánh dấu đỉnh này là đã xử lý.
- Cập nhật khoảng cách của các đỉnh lân cận nếu đường đi thông qua đỉnh vừa chọn là ngắn hơn.
- Lặp lại cho đến khi tất cả các đỉnh đã được xử lý.
- Tham số:
-
MinDistance Method:
- Tìm đỉnh có khoảng cách nhỏ nhất trong các đỉnh chưa được xử lý.
-
PrintSolution Method:
- In ra khoảng cách từ đỉnh nguồn đến tất cả các đỉnh khác.
-
Main Method:
- Tạo đồ thị, thêm các cạnh vào đồ thị, và gọi phương thức Dijkstra để tìm đường đi ngắn nhất từ một đỉnh cụ thể.
Lưu ý:
- Đồ thị không được có cạnh trọng số âm, vì thuật toán Dijkstra không xử lý được các cạnh này.
- Độ phức tạp thời gian của thuật toán này là O(V2)O(V^2), nhưng có thể giảm xuống O((V+E)logV)O((V + E) \log V) nếu sử dụng hàng đợi ưu tiên (priority queue) và cấu trúc dữ liệu như heap.
Bằng cách sử dụng mã trên, bạn có thể tìm đường đi ngắn nhất từ một đỉnh đến tất cả các đỉnh khác trong một đồ thị có trọng số trong C#.
Comments